บทสรุปอื่นๆ


 


บทสรุปทั้งหมด   

 


Article

บทความอันเป็นประโยชน์รวมไว้ที่นี่ครับ

กลับไปยังบทความก่อนหน้า วิธีรวม code game genie เข้ากับรอม โดย คุณ potty


บทความเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ >> เปิดตำนานประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ยุคเซ็นโกคุ (Sengoku)


 

  ศึกที่วัดฮอนโนจิ อวสานโนบุนางะ
บทความโดย คุณ eagle เรียบเรียงภาพประกอบโดย คุณ asiaspirit
บทความต้นฉบับที่ http://my.dek-d.com/seberjung/story/viewlongc.php?id=373086&chapter=13

 


 
  ตอนก่อนหน้า อาเคจิ มิตสึฮิเดะ

 ศึกที่วัดฮอนโนจิ อวสานโนบุนางะ

เหตุการณ์ที่วัดฮอนโนจิ ส่งผลสะเทือนต่อหน้าประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด และผู้จุดชนวนนั้นก็คือ อาเคจิ มิตสึฮิเดะ ผู้เก็บงำความไม่พอใจในตัวของโนบุนางะเอาไว้ จนกระทั่งมันรุนแรงมากขึ้นและประทุออกมา

ในปี ค.ศ. 1582 โนบุนางะวางแผนเตรียมการพิชิตดินแดนทางตะวันตกของโมริให้ราบคาบ เพื่อจะได้ครองญี่ปุ่นโดยสมบูรณ์ ฮิเดโยชิได้รับการวางตัวให้เป็นแนวหน้าในการทำศึกกับโมริ และก็ต้องประสบกับความยากลำบากมาก เพราะทัพเรือของโมริก็ยังคงมีอานุภาพเข้มแข็ง และต้านทานการรุกของฮิเดโยชิได้ โนบุนางะจึงส่งมิตสึฮิเดะให้นำกองทัพสนับสนุนไปช่วยเหลือฮิเดโยชิจำนวนหลายหมื่นคน โดยก่อนจะออกศึกครั้งนี้ อิเอยาสึซึ่งเพิ่งจะทำศึกทางฝั่งมิคาวะเสร็จ ก็ได้เข้ามาเยี่ยมโนบุนางะอย่างเป็นทางการ โนบุนางะจึงได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับอิเอยาสึ โดยมอบหมายให้มิตสึฮิเดะซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในงานพิธีต่างๆรับหน้าที่นี้

 

แต่ระหว่างที่กำลังเลี้ยงต้อนรับอิเอยาสึ ซึ่งจัดว่าเป็นงานสำคัญมากเพราะอิเอยาสึเป็นพันธมิตรที่มีกำลังใหญ่โตที่สุดและเป็นพันธมิตรมายาวนานที่สุดในบรรดาพันธมิตรทั้งหมดของโนบุนางะนั้น มีรายงานแจ้งเข้ามาถึงการเคลื่อนไหวของทางโมริ ซึ่งฮิเดโยชิกำลังลำบากอย่างหนักและอาจจะต้านทานไม่อยู่ โนบุนางะจึงคิดจะส่งกำลังหนุนไปช่วย โดยสั่งให้มิตสึฮิเดะไปเตรียมทัพของตนเพื่อออกศึก และขอริบดินแดนซากาโมโตะ และทัมบะซึ่งเป็นดินแดนในปกครองของมิตสึฮิเดะทั้งหมดคืนมา และสั่งว่าหากมิตสึฮิเดะสามารถตีโมริแตกได้ ก็จะมอบดินแดนทั้งหมดของโมริ ซึ่งก็คืออิสึโมะให้แก่มิตสึฮิเดะ

การสั่งการของโนบุนางะในครั้งนี้ค่อนข้างแปลกพิสดาร เพราะการที่ริบดินแดนคืนก่อนที่แม่ทัพผู้นั้นจะออกศึก ก็เท่ากับว่าไม่มีปราสาทและดินแดนให้ครอบครัวและผู้คนของแม่ทัพผู้นั้นอยู่อาศัย มิตสึฮิเดะไม่มีทางเลือกนอกจากต้องพาครอบครัวทั้งหมดของตนและของผู้ใต้บังคับบัญชากว่าหมื่นชีวิตเคลื่อนย้ายไปยังสนามรบด้วย

คำสั่งของโนบุนางะในครั้งนี้เปรียบเสมือนฟางเส้นสุดท้ายที่บีบจนมิตสึฮิเดะหมดทางเลือก เนื่องจาก 3 ปีมานี้ เขายังคงเจ็บแค้นโนบุนางะในเรื่องการตายของแม่ตนมาตลอด เมื่อรวมกับความรู้สึกที่อยากให้บ้านเมืองสันติของตัวเขาด้วยแล้ว หากยังปล่อยให้โนบุนางะซึ่งมีแต่จะเหี้ยมโหดขึ้นทุกวันมีชีวิตต่อไปละก็ แผ่นดินคงนองเลือดไม่จบสิ้น เขาจึงตัดสินใจก่อกบฏต่อโนบุนางะ

 

ในวันนั้นโนบุนางะเข้าพักที่วัดฮอนโนจิ ซึ่งตามปกติแล้วเมื่อโนบุนางะอยู่ในเขตแดนของตนมักจะวางกำลังป้องกันตนเองไว้ไม่มาก ทหารที่เขาพาไปที่วัดฮอนโนจิมีจำนวนเพียง 30 คนเท่านั้น มิตสึฮิเดะรู้ถึงข้อนี้จึงแสร้งทำเป็นจะยกทัพไปช่วยฮิเดโยชิตามคำสั่งของโนบุนางะในทีแรก โดยทำการเดินทัพในยามวิกาล เพื่อใช้ความมืดอำพรางจำนวนแท้จริง ในขณะที่กองทัพส่วนใหญ่ซึ่งมีจำนวนเกือบหมื่นคนยังคงปักหลักรอโอกาสอยู่

จนกระทั่งมิตสึฮิเดะแน่ใจแล้วว่าโนบุนางะเข้าค้างคืนที่วัดฮอนโนจิด้วยกำลังส่วนตัวเพียงเล็กน้อย ปราศจากแม่ทัพคนใดอยู่เคียงข้าง เขาจึงสั่งโจมตีแบบสายฟ้าในยามค่ำคืนทันที ซึ่งนับว่าทุกอย่างประจวบเหมาะ เพราะโอดะ โนบุทาดะ บุตรชายคนโตของโนบุนางะนำกำลังของตนออกไปยังปราสาทกิฟุพอดี ดังนั้นถึงแม้ว่าโนบุทาดะจะทราบข่าวการโจมตีนี้ ก็ไม่อาจยกทัพกลับมาช่วยได้ทัน ซึ่งเรื่องครั้งนี้สร้างความเสียใจแก่โนบุทาดะมาก ภายหลังเขาจึงทำการคว้านท้องตนเองลง

 

ฝ่ายโนบุนางะเมื่อรู้ว่ามิตสึฮิเดะก่อการ ก็สายเกินไปที่จะแก้ไข ทหารของโนบุนางะที่เฝ้าอารักขาอยู่ที่วัดฮอนโนจินั้นน้อยเกินกว่าจะต้านทานกองทัพเชี่ยวชาญศึกของมิตสึฮิเดะได้ ในที่สุดวัดฮอนโนจิก็ถูกเผา และโนบุนางะก็สิ้นชีพลงที่นั่น ด้วยอายุขัย 49 ปี โดยที่ไม่มีผู้ใดพบศีรษะของเขา ซึ่งกล่าวกันว่าเขาได้ทำการฮาราคีรีตนเองในกองไฟ และได้ฝากศีรษะของตนเองให้แก่ โมริ รันมารุ คนสนิทข้างกายเอาไปซ่อนไว้ บ้างก็ว่าร่างของเขาถูกไฟเผาจนเหลือแต่เถ้ากระดูก

มิตสึฮิเดะกลายเป็นผู้พิฆาตจอมมารฟ้า ยุติความโหดเหี้ยมทารุณที่เกิดจากน้ำมือของจอมมารผู้นี้ลงได้ แต่กระนั้นแผ่นดินก็ยังไม่พบกับความสงบ

มิตสึฮิเดะกลายเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด แต่ก็เป็นเวลาเพียง 7 วันเท่านั้น ก่อนที่ชายผู้หนึ่งจะประกาศชูธงแก้แค้นให้แก่โนบุนางะ และสามารถทำได้สำเร็จ ทำให้เขากลายเป็นผู้มีอำนาจยิ่งใหญ่กว่าสมัยของโนบุนางะเสียด้วยซ้ำ ชายผู้นั้นก็คือ ขุนพลที่ว่ากันว่าร้ายกาจที่สุดในกองทัพโอดะ ผู้ไต่เต้ามาจากชาวนา นั่นก็คือ โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ
 

ตอนถัดไป กำเนิดขุนพลลิง โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ

   


Akechi Mitsuhide
 อาเคจิ มิซึฮิเดะ
 Akechi Mitsuhide
 明智 光秀

 あけち みつひで
 1528年 - 1582年7月2日
 統率88 武勇85 知略92
 政治96 義理42
 

Oda Nobunaga
 โอดะ โนบุนางะ
 Oda Nobunaga
 
織田 信長
 おだ のぶなが
 1534.6.23 -1582.6.21
 統率92 武勇89 知略96
 政治105 義理40
 

Toyotomi Hideyoshi
 โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ
 Toyotomi Hideyoshi

 豐臣 秀吉
 とよとみ ひでよし
 1537
.3.17 - 1598.9.18
 統率87武勇65 知略94
 政治104 義理45
 

Tokugawa Ieyasu
 โตกุกาว่า อิเอยาสึ
 Tokugawa Ieyasu
 徳川 家康

 とくがわ いえやす
 1543.1.31 - 1616.5.22
 統率95 武勇89 知略94
 政治100 義理85
 

Oda Nobutada
 โอดะ โนบุทาดะ
 Oda Nobutada
 織田 信忠

 おだ のぶただ
 1557 - 1582年6月21日
 統率78 武勇72 知略59
 政治70 義理84
 

Mori Ranmaru
 โมริ รันมารุ
 Mori Ranmaru

 森 蘭丸

 もり らんまる
 1565 - 1582年6月21日
 統率51 武勇69 知略72
 政治80 義理95
 

Credit : รูปภาพประกอบจากเกม

Nobunaga no Yabou -Kakushin- PK
信長の野望・革新パワーアップキット
Official Website

 

 


ไปยังบทความถัดไป วิธีการแก้ข้อมูลเกมระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสูง ตอนที่ 2 โดย คุณ asiaspirit